Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

CHƯƠNG 2: BÊ TÔNG CỐT SỢI THÉP

CHƯƠNG 2: BÊ TÔNG CỐT SỢI THÉP
Trong các loại sợi dùng để gia cường bê tông thì sợi thép được xem là chọn lựa khá hợp lý vì giá thành rẻ hơn so với sợi cacbon, sợi thủy tinh và khả năng chịu lực lớn hơn so với sợi chất dẻo và sợi thực vậĐể có thêm thông tin về các dịch vụ nâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo…  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.

Mặt khác, bê tông và thép là hai loại vật liệu đã được ứng dụng rộng rãi, khả năng làm việc chung với nhau rất hợp lý. Sợi thép có thể thay thế phần nào các thanh cốt thép trong kết cấu bê tông cốt thép và đem lại một số tính chất ưu việt.
2.1. CÁC LOẠI BÊ TÔNG CỐT SỢI THÉP[1]
Sau hơn ba thập kỷ nghiên cứu và phát triển, hiện đã có nhiều loại bê tông sợi thép được sử dụng vào sản xuất:
- Bê tông sợi thép thông thường (Steel fiber reinforced concrete, SFRC)
- Bê tông phun sợi thép (Fiber reinforced shotcrete)
- Bê tông sợi thép tự đầm (Self-Compacting Steel Fiber concrete, SCSFC)
- Bê tông sợi thép cường độ rất cao (Ultra High Performance Fiber Reinforced Concrete)
- Bê tông sợi thép lèn chặt bằng lu (Fiber Reinforced Roller Compacted Concrete, FRCC)
2.2. CÁC TÍNH CHẤT CỦA BÊ TÔNG CỐT SỢI THÉP[2]
Khi xem xét các tính chất của bê tông cốt sợi thép, người ta chủ yếu quan tâm đến các tính chất ở hai trạng thái là: bê tông cốt sợi thép tươi và bê tông cốt sợi thép đã hóa rắn.
2.2.1. Tính chất của bê tông cốt sợi thép tươi
a) Tính công tác
Tính công tác của bê tông cốt sợi thép là rất quan trọng trong quá trình trộn, đổ và đầm chặt bê tông. Đặc trưng hình học của các sợi thép và lượng nước cần thiết là một vấn đề ảnh hưởng mật thiết tới tính công tác của bê tông cốt sợi.
Độ sệt giảm bớt với hàm lượng sợi ngày càng tăng thì đến một giới hạn nào đó sự phân phối sợi trong bê tông trong quá trình trộn sẽ không đạt được kết quả như mong muốn. Ngoài ra, nhiều sợi còn sẽ bị vón cục và tạo thành những khối cầu nếu quá trình trộn không liên tục, hoặc sợi hoặc hàm lượng sợi cốt liệu thô trong quá trình trộn cao quá.
Đối với bê tông phun và bê tông bơm bằng vòi, hiện tượng này sẽ làm tắc nghẽn vòi phun, vòi bơm gây hậu quả nghiêm trọng và gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Một vấn đề còn quan trọng hơn là nếu cốt sợi bị vón cục trong quá trình đổ thì sẽ gây ra hiện tượng không đồn nhất vật liệu, gây những hậu quả không lường trước được.
b) Khả năng đầm chặt
Bê tông cốt sợi thép yêu cầu nhiều năng lượng dầm chặt hơn bê tông thông thường. Nếu cùng một thời gian đầm chặt, người ta thay đổi hàm lượng sợi, thì số lượng lỗ rỗng tăng tỉ lệ với hàm lượng sợi ngày càng tăng. Để làm giảm lượng lỗ rỗng do không khí trong bê tông, thời gian đầm nén phải tỉ lệ thuận với hàm lượng sợi. Tuy vậy, khi được đầm chặt, hàm lượng lỗ rỗng trong bê tông cốt sợi thép vẫn cao hơn so với bê tông thông thĐể có thêm thông tin về các dịch vụ nâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo…  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét