Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

MỘT SỐ BỆNH LIÊN QUAN TỚI GỐC TỰ DO

Chương II
MỘT SỐ BỆNH LIÊN QUAN TỚI GỐC TỰ DO
…………..o0o…………..

2.1 Sơ lược ảnh hưởng của gốc tự do tới sức khỏe con ngưĐể có thêm thông tin về các dịch vụ nâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo…  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.
Nguyên nhân của các gốc tự do
         Thật không may chúng ta có thể không hoàn toàn loại bỏ các gốc tự do. Một lý do là vì cơ thể tự nhiên tạo ra một số gốc tự do.
         Bạn đang sống có nghĩa là các phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể của bạn. Một tác dụng phụ của các phản ứng hóa học là các gốc tự do đang được sản xuất.
         Hệ thống miễn dịch sẽ thực sự tạo ra các gốc tự do để chống lại bệnh tật. Vì vậy, không phải tất cả các gốc tự do có hại cho bạn.
         Nó trở thành một vấn đề khi số lượng các gốc tự do là lớn hơn so với cơ thể có thể xử lý. Kết quả là chúng có thể làm một số thiệt hại nghiêm trọng cho cơ thể.
         Khác với các phản ứng hóa học bình thường xảy ra trong cơ thể, có một vài yếu tố môi trường làm tăng sản xuất gốc tự do:
• Căng thẳng hàng ngày - tình cảm và thể chất
• Sự suy giảm ôzôn
Ô nhiễm
Hút thuốc lá hoặc hít khói thuốc lá
• Viêm
• Bức xạ (bao gồm tia UV từ mặt trời)
• Hóa chất công nghiệp
Thực phẩm
• Thuốc
 
2.2 Một số bệnh gây nên bởi gốc tự do
     2.2.1 Bệnh tim mạch
         Vài năm gần đây, bệnh tim mạch, kể cả bệnh tăng huyết áp, tai biến mạch máu não đang có chiều hướng gia tăng.
         Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do chế độ thực phẩm ngày càng nhiều calo như: thịt, mỡ động vật, bơ sữa, đường gây bệnh béo phì. Một nguyên nhân rất quan trọng khác là do ít vận động nhưng lại bị sức ép công việc quá lớn, thường xuyên bị căng thẳng. Nguyên nhân tiếp theo là do hàm lượng gốc tự do trong cơ thể chúng ta tồn tại quá nhiều khiến cơ thể ta không tiêu thụ hết dần tích tụ lại và gây ra bệnh cho cơ thể.
         Trong nội mạc mạch máu, gốc tự do NOŸ được sản xuất từ:
             L-arginine + O2 + NADPH  → NOŸ + Citrulline

2.2.2 Tác động của gốc tự do đến ADN và bệnh ung thư
         Acid Deoxyribo Nucleic (viết tắt ADN theo tiếng Pháp hay DNA theo tiếng Anh) là một phân tử acid nucleic mang thông tin di truyền mã hóa cho hoạt động sinh trưởng  phát triển của các dạng sống bao gồm cả một số virus.
            Nguyên nhân gây ung thư là sự sai hỏng của ADN, tạo nên các đột biến ở các gen thiết yếu điều khiển quá trình phân bào cũng như các cơ chế quan trọng khác. Một hoặc nhiều đột biến được tích lũy lại sẽ gây ra sự tăng sinh không kiểm soát và tạo thành khối u. Khối u là một khối mô bất thường, có thể ác tính, tức ung thư hoặc lành tính, tức không ung thư. Chỉ những khối u ác tính thì mới xâm lấn mô khác và di căn. Khái niệm ác hay lành tính ở đây nên hiểu về mặt giải phẫu bệnh học nhiều hơn là về khả năng gây chết người.

         ADN là một mục tiêu chính của tác động gốc tự do. Các loại thiệt hại gây ra rất nhiều và bao gồm phá vỡ sợi (đơn hoặc phá vỡ sợi kép), các loại hình khác nhau của tác động cơ sở như 8-hydroxyguanosine, thymine  glycol hoặc các vùng cơ bản, thiệt hại cho đường deoxy cũng như ADN protein liên kết chéo. Những thiệt hại có thể gây ra di truyền đột biến thay đổi trong ADN có thể sinh ra ung thư trong các tế bào soma hoặc dị tật thai nhi trong mầm các tế bào. Sự tham gia của các gốc tự do với ức chế khối u có gen bình thường thành gene  đột biến và vai trò của chúng có thể phát triển thành bệnh ung thư khác nhau cho con người, ung thư phát triển thông qua việc tích lũy những thay đổi di truyền. Nguyên nhân có thể do hút thuốc lá, tia cực tím của ánh sáng mặt trời, bức xạ, vi rút, nhiễm hoá chất, vv...  nguyên nhân thúc đẩy bao gồm kích thích tố (Androgen cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú estrogen và ung thư buồng trứng).
         Thử nghiệm cũng như nghiên cứu dịch tễ học cho thấy nhiều yếu tố dinh dưỡng có thể hoạt động như chất chống oxy hóa và ức chế quá trình phát triển ung thư và giảm rủi ro ung thư. Một số trong chúng bao gồm các vitamin A, C, E, beta-catotene, và vi chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa. Surh (2003) gần đây đã xem xét lại cơ chế đằng sau tác dụng chống ung thư của hợp chất hóa học trong chế độ ăn uống. Hợp chất chống ung thư có thể chặn sự bắt đầu hoặc ngược lại trong giai đoạn xúc tiến của ung thư. Chúng cũng có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của các tế bào tiền ung thư ác tính. Nhiều phân tử thay đổi kết hợp với chất sinh ung thư xảy ra ở tế bào truyền tín hiệu, con đường mà điều tiết sự phát triển tế bào và sự khác biệt.
2.2.3 Bệnh đái tháo đường
         Là bệnh do rối loạn chuyển hóa glucose làm glucose tăng cao trong máu.
         Khi thức ăn được tiêu hóa, tinh bột sẽ được chuyển thành glucose trong máu.
         Insulin là hormone được tiết ra từ tuyến tụy, giúp đưa glucose từ máu vào trong tế bào để tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động.Để có thêm thông tin về các dịch vụ nâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo…  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét